Retinol là gì? cách dùng retinol hạn chế kích ứng

Retinol là gì? cách dùng retinol hạn chế kích ứng
Retinol là hoạt chất được tìm kiếm hàng đầu hiện nay. Hoạt chất này sở hữu nhiều lợi ích cho làn da đặc biệt là da lão hóa. Trong những năm gần đây, retinol còn được mệnh danh là thành phần vàng trong chăm sóc làn da. Cùng Murad tìm hiểu về retinol? Cách dùng và vì sao retinol lại được yêu thích đến vậy qua bài viết bên dưới.
 

1. Retinol là gì?

Retinol là một dẫn xuất của Vitamin A, nó thuộc nhóm retinoid. Retinol đóng vai trò như một thành phần liên kết tế bào, trung hòa gốc từ do từ bên trong da. Retinol sẽ tác động đến các tế bào khác của da, thẩm thấu vào đến tận lớp trung bì và tăng quá trình táo tạo tế bào, kích thích sản sinh collagen và nhiều tác dụng khác. Chính nhờ quá trình tái tạo nhanh chóng nên retinol sẽ giúp làn da trẻ trung, cải thiện hầu hết các tình trạng da đang gặp phải như lão hóa, nám, mụn, da sần sùi, không đều màu, nếp nhăn...
 

Retinol Murad sản phẩm được yêu thích hiện nay

Retinol là một hoạt chất đa năng mang lại cho làn da vẻ đẹp toàn diện

 

2. Công dụng của retinol trong chăm sóc da

Không tự nhiên mà retinol lại được yêu thích và luôn là hoạt chất tìm kiếm hàng đầu về chăm sóc da. Retinol khẳng định vị thế của mình thông qua công dụng đa dạng và mang đến hiệu quả tuyệt vời cho làn da. Cùng tìm hiểu các công dụng của retinol trong chăm sóc da.
 

2.1 Retinol cải thiện lão hóa da

Retinol đóng vai trò nhưng một thành phần giao tiếp tế bào, kích hoạt tăng sinh collagen. Chính vì thế retinol được xem là một giải pháp cải thiện lão hóa mà tín đồ làm đẹp nào cũng yêu thích. Khi làn da có dấu hiệu suy giảm collagen, retinol sẽ ra tín hiệu kích hoạt quá trình sản sinh collagen cho da. Từ đó da được tái tạo nhanh chóng, săn chắc, đàn hồi thông qua đó các tình trạng nếp nhăn, rãnh nhăn cũng được cải thiện. 
 

retinol tri-active tăng tốc độ sản sinh collagen gấp 3 lần

Retinol Tr-active kích thích sản sinh collagen X3 lần cho hiệu quả cải thiện nếp nhăn rõ rệt

 
Bên cạnh đó, retinol còn đóng vai trò làm giảm các sắc tố, vết thâm và tăng tốc độ bạt sừng giúp các hoạt chất chăm sóc da lão hóa sau đó được phát huy tối đa hiệu quả. Đặc biệt, retinol còn đóng vai là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làn da trung hòa các gốc tự do. Thông qua đó, giúp da duy trì hàng rào tự nhiên, tránh được những tác nhân gây hại làm da nhanh lão hóa hơn. Nếu bạn chưa thấy các tình trạng lão hóa thì cũng nên dùng retinol để ngăn ngừa lão hóa sớm.
 

2.2 Retinol giảm mụn và thu nhỏ lỗ chân lông

Không chỉ có công dụng tuyệt vời đối với tình trạng lão hóa da, retinol còn giúp làn da giảm mụn hiệu quả, đồng thời thu nhỏ lỗ chân lông. Đối với làn da mụn, retinol góp phần trong việc bình ổn lại lượng dầu thừa. Retinol đóng vai trò như một hoạt chất tẩy tế bào chết góp phần tái tạo, làm sạch và loại bỏ các tế bào già cỗi, dầu thừa tiết ra. Điều này giúp da ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá.
 
Khác với các sản phẩm trị mụn, retinol có khả năng thẩm thấu sâu vào bên trong da. Từ đó kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp da tăng cường khả năng tái tạo tế bào. Gián tiếp cải thiện mụn và hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, đồng thời giảm thâm mờ sẹo nếu sử dụng thời gian dài.
 

2.3 Retinol hỗ trợ giảm nám, tàn nhang

Retinol còn được xem là một sản phẩm hỗ trợ tuyệt vời cho tình trạng da nám, tàn nhang. Cũng giống như các hoạt chất trị nám, ức chế sự xuất hiện của melanin giúp giảm nám, tàn nhang. Retinol sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình trị nám, tàn nhang bằng cách hạn chế và giảm quá trình sản xuất melanin ồ ạt.
 

Retinol giúp da giảm nám, tàn nhang hiệu quả

Retinol là một hoạt chất quan trọng giúp da giảm nám, tàn nhang hiệu quả

 

Làn da dưới tác động của tia UV enzyme tyrosinase sẽ kích thích sản sinh melanin nhiều khiến da xuất hiện tàn nhang, nám. Ngay lúc này, retinol sẽ trực tiếp kiểm soát và ức chế tăng sinh của melanocytes. Thành phần này còn giúp cải thiện sắc tốt, làm đều màu da và giúp bề mặt căng bóng sáng khỏe hơn. Bạn có thể kết hợp retinol cùng các sản phẩm trị nám, tàn nhang và nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng để tránh da bị kích ứng.
 

2.4 Retinol giúp da căng bóng

Bạn sở hữu một làn da khỏe tuy nhiên chưa được căng bóng thì retinol là hoạt chất không được bỏ qua. Đây là hoạt chất được nhiều tín đồ glass skin yêu thích hiện nay. Tuy da căng bóng da phụ thuộc vào routine hàng ngày của bạn, nhưng trong routine chưa có retinol chính là một thiếu sót. Với retinol bạn và routine chăm sóc da hàng ngày chỉ cần kiên trì thì một làn da glass skin không phải là điều khó khăn.
 

retinol hỗ trợ căng bóng da

Bạn kiên trì chăm sóc làn da với routine chứa hoạt chất retinol để sở hữu làn da căng bóng

 

Khi bạn biết cách kết hợp retinol và các hoạt chất phù hợp trong routine thì làn da sẽ cải thiện đáng kể trở nên mịn màng, căng bóng và săn chắc hơn. Với khả năng tái tạo nhanh chóng, tăng tốc độ bạt sừng giúp giải phóng làn da già cỗi, mở đường cho hoạt chất chăm sóc da căng bóng sau đó phát huy tối đa hiệu quả. Đặc biệt, với retinol muốn sở hữu làn da căng bóng thì bạn không thể bỏ quả một thành phần quốc dân chính là Hyaluronic acid. 
 

 

3. Cách dùng retinol hạn chế kích ứng

Với những bạn mới bắt đầu sử dụng retinol, cần tìm hiểu và ghi nhớ những lời khuyên dưới đây để hạn chế kích ứng da.
 
- Lựa chọn nồng độ phù hợp và nên bắt đầu từ nồng động thấp: Bạn nên chọn sản phẩm retinol từ nồng độ thấp khi da mới bắt đầu sử dụng. Sau đó khi da đã quen mới bắt đầu tăng nồng độ.
 
- Test retinol trên vùng da nhỏ: Trước khi sử dụng retinol hay bất kỳ hoạt chất nào bạn nên thử ở vùng da nhỏ để xem phản ứng của sản phẩm. Để biết retinol có kích ứng hay phù hợp với da, bạn có thể thoa ở mu bàn tay, phần viền hàm và tránh tiếp xúc vùng da đó với anh nắng mặt trời. Nếu da bạn không gặp phải tình trạng kích ứng nào thì có thể sử dụng retinol cho cả vùng da mặt.
 
- Nên rửa mặt kỹ trước khi sử dụng retinol: Rửa mặt là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong mọi chu trình chăm sóc da. Và trước khi sử dụng retinol cũng vậy! Điều này sẽ giúp làn da thông thoáng, hoạt chất retinol sẽ thâm nhập sâu hơn vào da. Retinol sẽ hoạt động tốt nhất trên nền da khô, nghĩa là da bạn đã được làm sạch, thoa retinol sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Tuy nhiên để hạn chế kích ứng bạn nên thêm bước toner cân bằng da để hạn chế tác dụng phụ.
 
- Thoa dưỡng ẩm kỹ: Dưỡng ẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong routine chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu sử dụng retinol nên sử dụng dưỡng ẩm trước khi thoa retinol để hạn chế kích ứng da. Còn những bạn có nền da thường, da không nhạy cảm thì có thể sử dụng dưỡng ẩm sau khi bôi retinol. Ngoài ra, bạn có thể mix kem dưỡng (gel dưỡng ẩm) và retinol để thoa lên vùng da cần cải thiện. Cách này sẽ giúp da bạn hạn chế tình trạng khô, kích ứng và tác dụng phụ không mong muốn.
 
- Sử dụng tần suất phù hợp: Khi da mới bắt đầu dùng retinol bạn nên sử dụng với tần suất 1-2 lần/tuần. Thời gian đầu có thể sử dụng 1 lần/tuần. Sau khi da bạn đã quen với retinol sẽ tăng tần suất tuy nhiên không nên tăng một cách đột ngột. Và nên sử dụng vào buổi tối để hạn chế kích ứng bạn nhé.
 
- Luôn dùng kem chống nắng phổ rộng: Vào ban ngày bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ da một cách toàn diện nhất. Vì khi sử dụng retinol không che chắn cẩn thận sẽ làm da sạm đi bởi tác động của tia UV. 
 
>> Tham khảo cách dùng retinol hạn chế kích ứng tại đây!
 

4. Kết hợp retinol với hoạt chất khác để tăng hiệu quả làm đẹp

Vitamin C: Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm sáng da hiệu quả, đồng thời còn giúp làn da giảm sự xuất hiện của các vết thâm, nám. Đặc biệt, vitamin C khi dùng đúng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Khi kết hợp với retinol sẽ giúp làm sáng và đều màu da, cải thiện lão hóa hiệu quả, bề mặt da trở nên căng bóng, mịn màng hơn.
 
Niacinamide: Là một hoạt chất giúp cải thiện bề mặt da bằng cách giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, viêm, cân bằng lượng dầu tự nhiên đồng thời hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả. Bên cạnh đó, retinol khi kết hợp với niacinamide sẽ giúp làn da trở nên mềm mịn, bề mặt sáng hơn, đồng thời đẩy lùi nếp nhăn do lão hóa gây ra.
 
Peptide: Được xem là các phân tử protein nhỏ, giúp kích thích sản xuất collagen và elastin, hỗ trợ giảm nếp nhăn và tăng cường độ đàn hồi của da. Peptide là một hoạt chất khi kết hợp sử dụng cùng retinol sẽ tăng hiệu quả chăm sóc da, đặc biệt đối với làn da đang gặp tình trạng lão hóa. Bộ đôi peptide và retinol sẽ giúp sửa chữa cấu trúc, phục hồi độ đàn hồi và giúp da giảm thiểu nếp nhăn.
 

retinol và peptide là bộ đôi chăm sóc da hoàn hảo

Peptide được xem là hoạt chất hoàn hảo khi kết hợp cùng retinol

 
Hyaluronic acid: Là một hoạt chất dưỡng ẩm tự nhiên cho da, giúp da giữ nước và giúp da mềm mịn hơn khi sử dụng lâu dài. Đặc biệt, retinol khi kết hợp với hyaluronic acid sẽ giúp tăng cường hydrat hóa, tái tạo và cải thiện các tình trạng da đang gặp phải.
 
Glycolic acid (AHA): Hoạt chất vàng cho làn da dầu mụn, nó có khả năng thâm nhập sâu và lỗ chân lông, giúp làm sạch và làm dịu da, giảm sự xuất hiện của mụn.
 
Tranexamic acid: Khi kết hợp retinol và tranexamic acid sẽ giúp ngăn chặn sản xuất sắc tố gấp 2 lần khi sử dụng đơn lẻ. Retinol hoạt động bằng cách hạn chế hình thành enzyme làm suy yêu collagen, tăng cường sản sinh collagen. Từ đó tái tạo cấu trúc da, giảm thiểu nếp nhăn và làm mờ các đốm nám, tàn nhang, duy trì độ săn chắc, căng bóng của da. Cũng có nghiên cứu cho rằng, khi kết hợp retinol và tranexamic acid sẽ đẩy nhanh quá trình điều trị nám. Da nhanh chóng sáng hơn, căng mịn và khắc phục được tình trạng mụn trứng cá.
 

Kết hợp retinol với hoạt chất chăm sóc da

Retinol kết hợp với tranexamic acid sẽ tăng hiệu quả trị nám, tàn nhang

 

5. Các quan niệm sai lầm khi sử dụng retinol

Tuy là hoạt chất làm đẹp được yêu thích, nhưng cũng có nhiều quan niệm sai lầm về nó. Vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Và cùng Mura xem các quan niệm sai lầm khi sử dụng retinol dưới đây:

Dùng retinol làm mỏng da

Hiểu lầm lớn nhất chính là dùng retinol sẽ làm mỏng da. Bạn có biết rằng retinol hoạt động theo cơ chế tăng sinh tế bào mới, đẩy nhanh tốc độ bạt sừng, loại bỏ lớp tế bào cũ già cỗi trên bề mặt. Điều này không có nghĩa là retinol làm da mỏng đi. Thực tế, retinol tác động sâu vào lớp hạ bì, kích thích sản sinh collagen và elastin cho da. Từ đó giúp da cải thiện độ đàn hồi, săn chắc, bề mặt trở nên căng bóng, mịn màng.
 

Dùng retinol sẽ bị mỏng da

Quan niệm sai lầm lớn nhất chính là dùng retinol sẽ bị mỏng da

 

Dùng retinol không được kết hợp AHA

Nếu bạn không kết hợp retinol với AHA (Glycolic acid) trong chăm sóc da thì đây chắc chắn là một thiếu sót lớn cho làn da. AHA giúp oại bỏ các tế bào chết bề mặt làm da xỉn màu, cải thiện cấu trúc da, mở đường cho hoạt chất retinol phát huy tối đa hiệu quả. Vì thế hoàn toàn bạn có thể kết hợp retinol và AHA để chăm sóc da tối ưu nhất.

 

kết hợp retinol và BHA

Có thể kết hợp retinol và Glycolic acid (AHA)

 

Không dùng Vitamin C với Retinol

Đây là sai lầm mà bạn không nên mắc phải. Vì bộ đôi retinol và vitamin C là một bộ đôi hoàn hảo cho làn da sáng khỏe, căng bóng, trẻ trung mà ai cũng nên biết. Nhiều người hiểu lầm rằng bộ đôi này sẽ phá hủy tác dụng của nhau và sự thật là hoàn toàn ngược lại. Khi kết hợp với nhau bạn nên dùng vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối và hạn chế dụng cùng 1 routine. Nên dùng chống nắng phổ rộng để bảo vệ da và tối ưu hiệu quả của bộ đôi này.
 

retinol kết hợp với vitamin C để tăng cường hiệu quả làm đẹp

Bộ đôi vitamin C và retinol sẽ cho bạn làn da sáng khỏe căng bóng tự nhiên

 

Không sử dụng retinol vào ban ngày vì dễ bắt nắng

Đây là hiểu lầm của nhiều người về retinol. Thực tế, retinol chỉ bị phá hủy và vô hiệu dưới ánh nắng. Vì thế retinol được khuyên dùng vào ban đêm để phát huy hiệu quả tối đa chứ dùng retinol không làm da bắt nắng như nhiều người thường nghĩ

Một trong những lời đồn về Retinol là hoạt chất này không nên sử dụng bào ban ngày vì nó dễ bắt nắng. Điều này là không chính xác. Thực tế, Retinol chỉ bị phá hủy và vô hiệu hóa trong ánh nắng; vì vậy mà Retinol được khuyên dùng vào ban đêm để chắc chắn phát huy tác dụng cải thiện làn da chứ không gây cháy nắng như nhiều người thường nghĩ. Nếu dùng vào ban ngày bạn nên kết hợp chống nắng có chỉ số SPF 50+ trở lên để bảo vệ da tối ưu nhất.

 
Retinol đã và đang trở thành hoạt chất quốc dân và được ưu tiên lựa chọn trong mọi chu trình chăm sóc da. Và những chia sẻ trên, Murad nghĩ rằng bạn sẽ có được thêm thông tin hữu ích về "hoạt chất vàng" retinol. Bên cạnh đó cũng đừng quên tìm hiểu kỹ các sản phẩm chứa retinol đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khỏe làn da một cách trọn vẹn nhất.

Có thể bạn thích

Cách dùng retinal cho người mới bắt đầu

Cách dùng retinal cho người mới bắt đầu

Retinal dần được tin dùng bởi hiệu quả vượt trội cho làn da. Tuy nhiên đối với người mới dùng...

Đọc tiếp
Cách kết hợp retinal với hoạt chất chăm sóc da hiệu quả

Cách kết hợp retinal với hoạt chất chăm sóc da hiệu quả

Retinal là hoạt chất nâng cấp hơn retinol và để làn da được tận hưởng trọn vẹn tinh túy của...

Đọc tiếp
Cách chăm sóc da lão hóa tại nhà hiệu quả

Cách chăm sóc da lão hóa tại nhà hiệu quả

Da lão hóa là một trong những tình trạng không mong muốn, bạn cũng không thể ngăn chặn lão hóa....

Đọc tiếp
Retinal, Retinol và Retinoid có gì khác nhau?

Retinal, Retinol và Retinoid có gì khác nhau?

Retinal, Retinol hay Retinoid đều là dẫn xuất của vitamin A. Tuy nhiên chúng hoàn toàn khác nhau về mặt...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống

popup subcribe
Quay trở lại trang